Người cán bộ Đoàn là thủ lĩnh của Thanh
niên, để làm tốt nhiệm vụ đó họ phải là người có tâm huyết với nghề
nghiệp hoạt động chính trị xã hội, thông thạo nghiệp vụ Đoàn - Hội - Đội
và có kỹ năng công tác thanh thiếu niên.
Trong rất nhiều kỹ năng cần thiết đối với
người cán bộ Đoàn, một kỹ năng không thể thiếu được đó là kỹ năng trình
bày. Và để trình bày tốt một vấn đề đặt ra, người cán bộ Đoàn cần thực
hiện các bước kỹ năng cơ bản sau:
+ Lắng nghe chăm chú
+ Diễn đạt đơn giản
+ Định nghĩa trong sáng, rõ ràng
+ Quan tâm đến phản ứng của người nghe
+ Gây ảnh hưởng
+ Giải quyết thắc mắc

Chúng ta đều biết, nghe thật tốt những gì
người khác đang nói với chúng ta thì chúng ta mới có thể nói chuyện tốt
được. Có ba yếu tố trong việc lắng nghe chăm chú đó là nghe - hiểu và
vận dụng. Để hiểu được nghĩa chúng ta phải có một số kiến thức hoặc kinh
nghiệm để có thể liên hệ với những điều mà chúng ta đang nghe. Nếu
chúng ta có thể thiết lập được các mối liên hệ thì sự am hiểu của chúng
ta sẽ phát triển và có được thông tin. Khi có được thông tin chúng ta
nên vận dụng nó, có nghĩa là đặt thông tin vào trong từ ngữ với mối liên
hệ với những điều đã biết. Điều đó thể hiện mức độ của sự am hiểu về
thông tin mới.
Diễn đạt thông tin đơn giản: có nghĩa sử
dụng ngôn ngữ thông dụng bằng cách xây dựng những câu mang một thông
điệp đơn giản. Các từ và câu càng đơn giản bao nhiêu thì người nghe càng
dễ hiểu và dễ nắm bắt bấy nhiêu.
Định nghĩa trong sáng, rõ ràng: có nghĩa
là nếu trong khi đang nói chúng ta có thể làm rõ ý nêu ra thì rất có ích
cho những người nghe. Có thể làm rõ những điều ta đang nói bằng cách
đưa ra những ví dụ trực quan để minh họa.
Phản ứng của người nghe: Trong khi khi
trình bày vấn đề hãy quan tâm đến người nghe, nếu người trình bày quan
tâm đến phản ứng của người nghe bằng những biểu hiện cụ thể của họ như:
sự mỉm cười, động tác gật đầu, vẻ không mệt mỏi... Thì bản thân người
trình bày có thể điều chỉnh những điều họ đang nói để đáp ứng lại các
phản ứng của người ngồi nghe một cách tích cực hơn. Người trình bày có
thể dừng lại và bình luận về một phản ứng của người nghe, để người nghe
được giải thích một cách rõ ràng hơn. Đây là cách tiếp cận tốt hơn nhiều
so với việc bỏ qua những phản ứng kể cả với phản ứng tiêu cực của
người nghe.
Gây ảnh hưởng: Để mọi người chăm chú lắng
nghe là một việc khó, nếu người trình bày không có sự tác động thêm vào
để thu hút dự chú ý thì người nghe chỉ có thể tập trung lắng nghe trong
vòng vài phút đầu. Để gây ảnh hưởng, cứ năm phút một người trình bày
nên đưa ra một câu nói tác động đến người nghe là điều rất quan trọng.
Người nghe sẽ chăm chú lắng nghe nếu người trình bày nói với tốc độ
khoảng 100 từ/ phút, nếu nhanh hơn tốc độ đó họ sẽ khó lắng nghe, còn
chậm hơn thì người nghe sẽ cảm thấy sốt ruột. Với tốc độ trình bày như
vậy, cho phép người trình bày có khoảng thời gian nhấn mạnh, ngắt quãng
và tận dụng được khoảng thời gian im lặng. Giá trị của điều chúng ta nói
ra là thông điệp gửi tới người nghe, giá trị của chúng ta nói là người
nghe lắng nghe chăm chú và hiểu được thông điệp đó.
Giải quyết thắc mắc: Những người nghe có
thể đặt câu hỏi với người trình bày, những câu hỏi này chủ yếu để người
nghe khẳng định lại những hiểu biết của mình. Để giải đáp người trình
bày cần đưa ra thêm nhiều thông tin cụ thể hơn là việc nhắc lại những
điều đã nói. Điều quan trọng là nên giải quyết thắc mắc từ quan điểm
thực tế của mỗi cá nhân.
Hiểu được kỹ năng trình bày và biết vận
dụng nó một cách thường xuyên giúp người cán bộ Đoàn hoàn thành tốt hơn
công việc của mình đặc biệt với vai trò là người thủ lĩnh của Thanh
niên.
Nguồn: tinhdoanquangtri.gov.vn